Thứ Hai, 18 tháng 1, 2021

Tổng quan về Shakuhachi


Shakuhachi là một biểu tượng cho nét thanh lịch của văn hóa truyền thống Nhật Bản. Được làm từ gốc tre, nét thẩm mỹ của nó đến từ sự tự nhiên và tính đơn giản. Tuy nhiên, ẩn bên trong hình thức mộc mạc này là một lòng ống được chế tạo cẩn thận với độ chính xác cao nhất. Âm thanh Shakuhachi tạo ra có thể tái tạo toàn bộ cuộc sống tự nhiên trên trái đất này, đầy đủ hỷ lộ ái ố.

Tên gọi shakuhachi bắt nguồn từ chiều dài tiêu chuẩn của nhạc cụ theo đơn vị đo truyền thống, 1 shaku (bằng 10 sun), 8 (hachi) sun tương đương với 54,5 cm. Đây cũng là độ dài tiêu chuẩn của một cây Shakuhachi tông D (1.8). Mặc dù Shakuhachi có độ dài khác nhau, phổ biến nhất là 1,6, 1,8, 2,0 , 2.4, tên Shakuhachi vẫn được sử dụng như một tên gọi chung.

Shakuhachi là một loại tiêu với âm giai ngũ cung (5 nốt). Bằng các thế bấm khác nhau - nửa hoặc 1/4 lỗ - và bằng cách điều cằm (kỹ thuật kari, meri) có thể tạo ra tất cả mười hai tông màu của thang âm phương Tây. Miệng thổi vát cho phép người chơi kiểm soát cao độ bằng cách thay đổi góc thổi. Điều này tạo ra một sự thay đổi âm sắc tinh tế - sự to nhỏ, mềm mại của các nốt là đặc trưng của âm nhạc truyền thống. Những thay đổi trong cách nhấn nhá, cường độ thổi và thế bấm cho phép người chơi tạo ra nhiều loại âm thanh tinh tế. Nó phản ánh tiếng nói của thiên nhiên. Nhẹ nhàng và ấm áp như cơn mưa mùa hạ. Ràn rạt và se se, như lá tre trong gió. Rung chuyển và bùng nổ như sấm đánh, sóng gào. Yên tĩnh và ngọt ngào như đêm trăng mùa hạ. 

Hy vọng sau bài đọc này, bạn sẽ bắt đầu trên con đường chinh phục loại nhạc cụ độc đáo này.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Translate

Người theo dõi